Bài Toán siêu khó của thầy Văn Như Cương tại Olympic Toán học quốc tế khiến HS các nước bó tay
Tại kỳ Olympic Toán học quốc tế năm 1982, chỉ 20 thí sinh của kỳ thi giải được bài toán này. Thí sinh Lê Tự Quốc Thắng của Việt Nam xuất sắc đoạt HCV với số điểm 42/42. Đoàn Việt Nam xếp thứ 5/30 quốc gia tham dự.
Tại cuộc thi Olympic Toán quốc tế (IMO) năm 1982, đoàn Việt Nam do Giáo sư Hoàng Xuân Sính làm trưởng đoàn và Giáo sư Đoàn Quỳnh làm phó đoàn. Việt Nam đóng góp một đề toán hình học do thầy Văn Như Cương soạn.
Giáo sư Trần Văn Nhung nhiều lần chia sẻ rằng bài toán của thầy Cương rất khó và độc đáo. Nhiều nước muốn loại ra khỏi sáu bài của đề thi. Nhưng giáo sư – viện sĩ người Hungary R. Alfred – Chủ tịch IMO 1982, quyết định giữ lại và khen "rất hay”. Tuy nhiên, bài toán trong đề thi chính thức đã được sửa điều kiện để đề dễ hơn cho học sinh.
Năm đó, chỉ 20 thí sinh của kỳ thi giải được bài toán này. Thí sinh Lê Tự Quốc Thắng của Việt Nam xuất sắc đoạt HCV với số điểm 42/42. Đoàn Việt Nam xếp thứ 5/30 quốc gia tham dự.
Bài toán gốc của thầy Văn Như Cương có nội dung như sau:
Ngày xưa (ở xứ Nghệ) có một ngôi làng hình vuông mỗi cạnh 100km. Có một con sông chạy ngang quanh làng. Bất cứ điểm nào trong làng cũng cách con sông không quá 0,5 km (*).
Chứng minh rằng có 2 điểm trên sông có khoảng cách đường chim bay không quá 1 km, nhưng khoảng cách dọc theo dòng sông không ít hơn 198 km.
(Ta giả sử con sông có bề rộng không đáng kể).
Đề thi chính thức đã thay đổi điều kiện so với bài toán gốc của thầy Văn Như Cương: "Bất cứ điểm nào trong làng cũng cách con sông không quá 0,5 km” thành "Bất cứ điểm nào nằm trên chu vi làng cũng cách con sông không quá 0,5 km”.
Đây là đề toán được sửa lại trong Olympic Toán học Quốc tế 1982:
Cho S là hình vuông với cạnh là 100, và L là đường gấp khúc không tự cắt tạo thành từ các đoạn thẳng A0A1, A1A2…,An-1An với A0#An. Giả sử với mỗi điểm P trên biên của S đều có một điểm thuộc L cách P không quá ½.
Hãy chứng minh: Tồn tại 2 điểm X và Y thuộc L sao cho khoảng cách giữa X và Y không vượt qúa 1, và độ dài phần đường gấp khúc L nằm giữa X và Y không nhỏ hơn 198.
Một điểm đặc biệt của bài toán này là lần đầu tiên có một bài IMO sử dụng đến kiến thức topo (kiến thức sơ đẳng: Nếu đoạn thẳng [0,1] là hợp của 2 tập đóng không rỗng thì 2 tập này có điểm chung).
Theo HELINO
KẾT QUẢ VÒNG CHUNG KẾT KỲ THI TÌM KIẾM TÀI NĂNG TOÁN HỌC QUỐC TẾ ITMC 2022
Ban Tổ chức ITMC xin thông báo và chúc mừng các Thí sinh Vòng Chung kết Kỳ thi Tìm kiếm Tài năng Toán học Quốc tế ITMC 2022 đã xuất sắc đạt được những thành tích vô cùng đáng tự hào, mang lại vinh quang cho Đội tuyển học sinh giỏi Việt Nam tại ITMC 2022.
ĐỘI TUYỂN HỌC SINH GIỎI VIỆT NAM THAM DỰ VÒNG CHUNG KẾT ITMC 2022
Ngày 20/02/2022, Đội tuyển học sinh giỏi Việt Nam tham dự "Kỳ thi Tìm kiếm Tài năng Toán học Quốc tế ITMC 2022" đã hoàn thành phần tranh tài của mình cùng các thí sinh Quốc tế.
GMaths xây dựng niềm tin từ tâm huyết, chất lượng đội ngũ giáo viên
GD&TĐ - Yếu tố quan trọng làm nên thành công của bộ tài liệu bổ trợ Phát triển năng lực Toán tiếng Anh (I Learn Maths) – sản phẩm thuộc Công ty Cổ phần Giáo dục GMaths - đang thí điểm tại Hà Nội chính là tâm huyết và chất lượng của đội ngũ triển khai.
Lễ ký kết giữa Gmaths và công ty cổ phần Truyền hình Thực tế HDTV
Ngày 30 tháng 06 năm 2019, tại văn phòng Truyền hình Thực tế HDTV Việt Nam đã diễn ra lễ ký kết hợp tác truyền thông triển khai dạy Toán tiếng Anh online và Phát hành tài liệu bổ trợ: Phát triển năng lực toán tiếng Anh - I Learn Maths giữa Công ty cổ phần Truyền hình Thực tế HDTV Việt Nam và Công ty cổ phần Giáo dục Gmaths.